Blog làm đẹp

Phải làm gì khi bị mụn đầu đen?

18/05/2020

Hello mọi người,

Bài viết được mong chờ nhất năm đã xuất hiện rồi đây ^^ Đây có lẽ là một trong những chủ đề mà Hải được yêu cầu viết nhiều nhất trong suốt hơn 02 năm viết blog tới nay vẫn còn nhiều bạn liên tục hỏi. Bài viết hôm nay Hải sẽ giải thích và trả lời những câu hỏi quan trọng để mọi người có thể tự điều trị vấn đề nan giải: mụn đầu đen.

I/ Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen hay còn gọi là “open comedones” (tắc nghẽn lỗ chân lông dạng mở). Đây là một vấn đề rắc rối mà nhiều người đều bị nhất là tại Việt Nam – đất nước nhiệt đới nóng ẩm. Về nguyên nhân và cách điều trị của mụn đầu đen trôi nổi trên các phương tiện truyền thông phổ biến, truyền miệng, blah blah… Nói một cách đơn giản nhất, mụn đầu đen xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do dầu hoặc bã nhờn. Khi dầu hoặc bã nhờn tắc nghẽn này tiếp xúc với không khí, nó sẽ bị oxy hóa và chuyển sang màu đen – do đó được gọi là: blackheads (đầu đen). Mọi người thường lầm tưởng dầu hoặc bã nhờn tắc nghẽn có màu đen này là bụi bẩn và mụn đầu đen xảy ra do việc vệ sinh da kém.

Mụn đầu đen hay xuất hiện ở trên mặt, lưng, ngực trên… Ở khu vực mặt xuất hiện thường xuyên nhất là những nội tiết dầu vượng nhất – vùng chữ T, nhất là vùng mũi. Chúng xuất hiện có thể do một trong những nguyên nhân lớn như:

  • Rối loạn hormone (androgen) hoạt động quá mạnh
  • Dư ẩm (bạn nghĩ lại việc dưỡng da bằng mấy loại dầu khó thấm và bôi tầng tầng lớp lớp khiến da dính dáp, bít tắc đi)
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt
  • Các thành phần của bã nhờn trên da bị thay đổi (ví dụ: thiếu linoleate, xuất hiện free fatty acids…)
  • Lối sống (như: thói quen hút thuốc, ngủ muộn, những người sử dụng sữa bò…)

Mụn đầu đen có thể được điều trị tạm thời bằng một vài phương pháp, tuy nhiên nó có xu hướng tái lại trong khoảng thời gian 20-40 ngày. Nói chung cũng là con số ước lượng chứ nhiều bạn gen da siêu siêu dầu và tuyến dầu vượng vô cùng, thì khoảng thời gian mụn đầu đen quanh trở lại sẽ nhanh hơn nữa nên tất cả các phương pháp điều trị phải duy trì chứ không phải dùng thấy đỡ là thôi. Và không có phương pháp nào điều trị triệt để được mụn đầu đen cả, chỉ đỡ được 50/50 thôi các bạn.

II/ Điều trị mụn đầu đen

Phương pháp điều trị mụn đầu đen cũng nhiều vì có rất nhiều treatment nhưng mục đích là đi đến kết quả phải điều trị bằng được chứ dùng rồi vô thưởng vô phạt vừat ốn tiền vừa tốn thời gian.

1/ Chọn thành phần dưỡng da phù hợp

Hãy tập trung vào active ingredient của sản phẩm nếu đi theo hướng lựa chọn treatment mang tính điều trị để lựa chọn: sữa rửa mặt, serum, hay kem dưỡng. Loại bỏ những sản phẩm có khả năng gây breakout hoặc tắc nghẽn lỗ chân, có rất nhiều bạn không biết == nhưng những bạn nào đã biết trước mình sẽ breakout với thành phần nào rồi thì cố gắng lưu ý. Các thành phần có khả năng điều trị mụn đầu đen như: retinoids, salicylic acid, glycolic acid, azelaic acid, benzoyl peroxide… ngoài ra nhiều nữa nhưng những loại này phổ biến dễ tìm.

2/ Lựa chọn sản phẩm “oil-free” hoặc “non-comedogenic”

Các thuật ngữ oil-free không chứa dầu hay non-comedogenic không gây tắc nghẽn hình thành mụn được đính nhãn trên rất nhiều sản phẩm.

Thực ra Hải nói luôn là những thuật ngữ này đính mác trên sản phẩm để những bạn không biết đọc về thành phần tối ưu hơn trong việc lựa chọn sản phẩm dưỡng da. Nó không khẳng định được 100% chúng ta dùng những sản phẩm có mác này là sẽ không có mụn nhưng ít nhất là nó vẫn hơn những sản phẩm không gắn mác này và bạn phải đi mò mẫm về sản phẩm trong mớ kiến thức chưa biết bắt đầu từ đâu.

3/ Đừng cố ma sát hay lột

Có rất nhiều bạn bây giờ vẫn thường xuyên nhắn tin hỏi Hải: Có nên dùng miếng lột mụn đầu đen hay không? Hải trả lời lần cuối là: KHÔNG và đừng bao giờ nghĩ đến nhé, vì càng làm càng nhiều và tái lại càng nhanh. Thay vì các phương pháp ma sát bằng tẩy da chết dạng hạt hoặc lột, mọi người có thể tìm đến các sản phẩm chứa thành phần: Glycolic Acid hoặc Salicylic Acid.

4/ Lấy nhân mụn đầu đen

Không biết có bạn nào hay xem nặn mụn không :)) Hải thích xem lắm ấy, mấy video lấy mụn đầu đen của các bác sĩ da liễu bên nước ngoài, soi kích thước lỗ chân lông phóng đại lên xong có mấy cái nhíp chuyên dụng nhấc cái là lên hết cả mụn đầu đen cả chân lẫn đầu.

Tuy nhiên là phương pháp này Hải chưa thấy ở Việt Nam ai làm cả =))

5/ Chemical Peels

Peel quen thuộc của các bạn đây. Tuy nhiên các sản phẩm chứa AHA hay BHA mà chúng ta sử dụng tại nhà nồng độ an toàn để dùng cá nhân không cần tới sự can thiệp của bác sĩ da liễu hay chuyên gia, còn sản phẩm để peel tại Spa hay Clinic chuyên nghiệp cao hơn rất rất nhiều, tớ từng peel Lactic 50% và Glycolic 50% rồi, “phê” đừng hỏi =)) Da như bị cả ổ kiến lửa cắn, bứt rứt muốn cào cả mặt. Các sản phẩm chuyên nghiệp này mời các bạn gặp chuyên gia chứ không tự làm nhé.

Ở nhà, Hải dùng thường xuyên nhất, và rẻ nhất là AHA/BHA 30% của The Ordinary bôi riêng vùng mũi để peel, mụn đầu đen bay sạch. Tuy nhiên bạn nào chưa biết về phương pháp peel, thao tác peel, thời gian peel… thì nên tìm hiểu kỹ kẻo cháy da nhé!

III/ Sản phẩm điều trị

  • Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant
  • Medik8 Surface Radiance Cleanser srm chứa AHA/BHA, cái srm này mạnh mọi người nhé, bạn nào dùng srm này chắc không cần dùng thêm AHA/BHA đằng sau ở serum hay kem đâu, Hải dùng thêm Retinol mà breakout vì nó quá mạnh đó
  • La Roche Posay Redermic R chứa retinol
  • Biologique Recherhce Dermopore Serum siêu thích, Hải dùng hết 02 chai 30ml, nó êm lắm, hết cả mụn ẩn luôn, lỗ chân lông cũng không bị to khi hè tới

IV/ Tổng kết

Và, điều cuối cùng Hải muốn nói với mọi người là hãy kiên nhẫn khi dưỡng da, thói quen thay đổi liên tục sẽ không bao giờ đem lại hiệu quả dù đang dùng sản phẩm tốt đến đâu đắt đỏ thế nào cũng cần ít nhất 1-2 tháng trở ra, thậm chí lâu hơn nữa để nhìn thấy rõ rệt hiệu quả mà nó đem lại, và đừng vội trách sản phẩm không tốt khi thói quen sống và một vài ảnh hưởng khác khiến da xấu đi chứ không phải sản phẩm không hiệu quả.

Nguồn: Mịn Blogger

Bình luận dành riêng cho thành viên. Đăng ký / Đăng nhập

Bình luận

  • I

    13:08:59 28/02/2021

  • Mình đang bị mụn đầu đen mà chẳng biết phải làm sao. Ngày nào nó cũng cứ dày đặc trên mũi, nhìn phát khiếp. May mà đọc được bài viết này của bạn. Cảm ơn bạn nha!

    15:29:11 13/09/2020

  • Mình cũng dùng acid để loại bọ mụn đầu đen mà ko hiệu quả, giờ chả biết làm sao luôn á, nhìn cái múi mà muốn tủi

    12:42:57 07/06/2020

top pageTop